.

Áo dài xưa và nay

(11:45 24 thg 9 2012Lời bình 22 Nguồn trích 0 515 Lượt xem )

1 - Áo dài!

Cha mẹ tôi là họa sĩ và thợ may, sinh ra tôi vào những năm giữa của thập niên 1930. Thời gian ấy, cha tôi là họa sĩ Cát Tường trong nhóm Tự Lực Văn Đoàn nên mới đặt tên tôi là Lé Murs, có nghĩa là những bức tường - cát tường - một lối chơi chữ khá thông dụng thời ấy. Nhưng trong đời sống xã hội, các cô gái gọi tôi một cách giản dị là chiếc áo dài. Dư luận lúc ấy rất xôn xao. Các bà mệnh phụ phu nhân thì phản đối kịch liệt, bảo rằng; Con nhà gia giáo không ai thèm mặc. Nhưng các cô nữ sinh trường tư thục Thăng Long hưởng ứng nồng nhiệt, vì tôi trở thành thời trang mới.

Sau một thời gian thử thách, khắp Bắc Trung Nam đều yêu mến, cưng chiều tôi lắm. Các nhà văn, nhà thơ tương tư tôi, làm văn, viết thơ ca ngợi tôi không tiếc lời... vì thấy tôi có thân hình dịu dàng uyển chuyển, duyên dáng, tha thướt mỗi khi theo người đẹp dạo phố. 
Theo thời trang, hình thù tôi cũng thay đổi nhiều. Lúc đầu thì tôi thùng thình thụng thịnh, lần lần "thắt đáy lưng ong". Rồi tôi bị thu ngắn chiều dài, đến nỗi có bạn gọi tôi là "chiếc áo dài ngắn" hay áo "híppi choai choai". 

Tôi buồn khi thấy mình mất đi vẻ thướt tha. Tai hại nhất là lúc tôi bị khóet cổ. Thời trang, ôi, thời trang đã khiến tôi có lúc "cổ cao phủ kín", có lúc lại "cổ ngắn lửng lờ". 

Sao mà tội nghiệp cho thân tôi đến thế ? Mỗi "bà vú thợ may" lại đẻ ra một kiểu khiến "bà mẹ ruột" tôi có lúc sung sướng, có lúc hồi hộp, mỉm cười hay cau mày theo dõi. 

Thế rồi qua các năm học, các cô giáo đem tôi lên bục giảng với nhiều màu sắc. Có khi thân hình tôi nổi lên nhiều bông hoa rực rỡ, nhiều mảnh như áo tứ thân cũng có khi như "áo vá" còn nguyên xi. Hân hạnh cho tôi, năm nay nhân ngày nhà giáo Việt Nam, tôi được sống trở lại cuộc đời mình . 

...Tôi đã được hồi sinh, nhất là từ khi các cô nữ sinh TP. HCM tươi trẻ , duyên dáng đưa tôi trở lại trường học...




Em yêu mến chiếc áo dài,
Thướt tha duyên dáng đẹp hoài thời gian.
Ngày xuân nắng trải tơ vàng,
Khoe tà áo mới ngập tràn tuổi thơ.
Lớn theo lứa tuổi học trò
Tình che vạt trước gió lùa vạt sau.
Những ngày đẹp mãi bên nhau,
Vạt vui in dấu vạt sầu còn vương.
Đẹp sao tà áo quê hương,
Áo dài màu trắng nhớ thương năm nào.
(Phan Long)
…..

2 - Áo dài phản cảm

Công phu áo dài
 

Thế võ này thì chịu. Không biết là thế gì!







Bộ quyền: "Thiên thủ quan âm"

Chiêu này chắc là: “hoành tảo thiên quân”
 
Chiêu này là: "Cao sơn lưu thủy”

Thế thủ này trong bộ “Đường lang quyền”

Bạn này đang luyện: “Cửu âm chân kinh” hay “ngọc nữ tâm kinh” gì đó. Chắc luyện sai bí kíp nên bị "tẩu hỏa nhập ma" luôn rồi 

Áo dài siêu mỏng:

Áo dài làm tôn thêm vẻ đẹp của người con gái Việt. Thế nhưng hiện nay đang có nhiều nữ sinh lạm dụng, cách điệu chiếc áo dài một cách quà đà, như sử dụng chất liệu quá mỏng,... cố tình khoe cơ thể một cách trơ trẽn.

Các nhà thiết kế muốn khuyến khích điều gì với những mẫu thiết kế như thế này? 

Không biết những nhà thiết kế có từng trãi qua thời áo trắng hay không. Ôi! thời áo trắng ngày xưa, hình ảnh  những nữ sinh thướt tha… nay còn đâu!…  




Ai dám treo bộ lịch này trong nhà nhỉ!


Eo ơi! áo dài mà múa cột được à!


Kiểu mặc áo mỏng đi mưa này hiện nay thịnh hành quá nhỉ.


Nếu kiểu áo này được bạn nữ nào mặc vào lớp thì chết người ^^

Áo dài lòe loẹt

 
Điểm nổi bật của áo dài là vừa thướt tha, kín đáo… vừa có thể đảm bảo các vận động bình thường của người mặc vào. Do đó áo dài có thể mặc khi làm việc, khi đi học, trong lễ phục…

Hiện tại với sự sáng tạo của các nhà thiết kế thì chiếc áo dài lại trở lại như thời xa xưa phức tạp, cầu kỳ, lòe loẹt,.. không phù hợp với vận động!

Chẳng thấy được cái gì gọi là phong cách, model... chỉ thấy được mỗi cái... quằn quại, điên cuồng...! 




Cái này là một "dị bản" từ áo dài ấy mà. Làm mình nhớ tới câu truyện hài ông chồng mua cho vợ cái áo dài mà không mua cái quần dài.
...


6 nhận xét:

  1. chúc màu giáng sinh vui
    m.n có thể đong góp chi sẻ cug vs mf qua page này nhé :http://www.facebook.com/DuyenDangVetNam
    tks ạ <3

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn đã ghé thăm Blog của Bo bo :)
      Giáng sinh an lành như tiêu đề của Blog

      Xóa
  2. Em yêu mến chiếc áo dài,
    Thướt tha duyên dáng đẹp hoài thời gian.
    Ngày xuân nắng trải tơ vàng,
    Khoe tà áo mới ngập tràn tuổi thơ.
    Lớn theo lứa tuổi học trò
    Tình che vạt trước gió lùa vạt sau.
    Những ngày đẹp mãi bên nhau,
    Vạt vui in dấu vạt sầu còn vương.
    Đẹp sao tà áo quê hương,
    Áo dài màu trắng nhớ thương năm nào.
    Hi bạn!Mình thích bài thơ này...chúc bạn hưởng mùa GIÁNG SINH AN LÀNH,HP...mình yêu bạn thật nhiều ÁO DÀI ƠI...

    Trả lờiXóa
  3. mình thấy bộ ảnh áo dài khá là đẹp, khoe vẻ đẹp hình thể của mẫu không bị phô :) với lại cái tấm múa cột thực chất là đang nằm nhưng được để dọc thôi :)

    Trả lờiXóa

Ghi chú:
Để post hình sử dụng thẻ: [img] ...Link hình... [/img]
Để post phim từ youtube sử dụng thẻ: [youtube] ...Link phim... [/youtube]
Để post nhạc từ nhaccuatoi sử dụng thẻ: [nct]...Link nhạc...[/nct]