.

Mùi hương tết - Tết Quý Tỵ



Cứ vào độ thượng tuần tháng 12 âm lịch hàng năm là trong đất trời đã thoang thoảng mùi hương tết. Mùi hương tết rất phong phú và đa dạng, điều lý thú ấy khiến cho ta háo hức muốn được đón xuân xinh tươi đến sơm sớm, chính các mùi hương riêng độc đáo của mỗi loại thực vật, cây cảnh hoa lá đang góp phần thêm hương sắc cho tết càng bội phần quyến rũ.

Mùi ta được ngửi thấy đầu tiên là mùi sơn vôi quét nhà, lạ thay thường ngày nghe hăng hắc, rất dễ gây dị ứng khó chịu, thế sao hôm nay lại thấy hay hay, rồi thêm mùi vẹc-ni sơn bàn ghế cho sạch đẹp, bóng loáng ngày nào đáng ghét, khó ưa nay lại thấy dễ chịu, thơm nồng, thì ra tâm trạng con người có ảnh hưởng trong việc cảm nhận mọi vật thật.


Xuống bếp thì có mùi chua chua thanh thanh của gạo nếp ngâm để gói bánh chưng, bánh tét, xen lẫn với mùi ngai ngái của lá dong, lá chuối cho ta cảm giác về một sự bộn bề, rộn ràng, hân hoan của một công đoạn chuẩn bị đón tết. Ra hiên ngoài ngửi thấy mùi nồng thơm của hành kiệu ngâm dấm chua ngọt, mùi nắng phơi đu đủ, cà rốt, su hào làm dưa món. Vô bếp nghe mùi hăng hắc của măng khô luộc dành hầm giò heo nấu cúng ông bà tổ tiên, chưa cúng mà con cháu đã ngong ngóng muốn cấp.

Thịt heo được chế biến thành nhiều món và mỗi món có một mùi riêng, thịt heo để quết làm nem chả tré có mùi ngất ngây, thịt heo luộc để dầm nước mắm thì mùi lại ngây ngây.

Hễ nhà nào làm món thịt dầm là ngay từ đầu ngỏ và khắp các gian nhà lan tỏa nưng nức mùi nước mắm, thường làm xong món này các bà nội trợ phải cẩn thận làm vệ sinh thân thể và nhà cửa. Sự đời thật nghiệt ngã, để được hưởng thụ cái ngon, cái đẹp thì trước đó có khi sản phẩm thô thật khó coi, khó ngửi nhưng khi hoàn thành thì lại đạt chất lượng cao, đến nỗi nếu không được thưởng thức mình sẽ cảm thấy là thiệt thòi lớn.

Chiều chiều, thấp thoáng trong không khí có làn khói bếp bay bay và mùi khói củi lửa của nồi bánh chưng đang sôi sùng sục sẽ khiến ta lâng lâng cảm xúc chiều cuối năm, vừa bâng khuâng, vừa náo nức dạt dào mà chẳng hiểu vì sao. Hình ảnh cả nhà quây quần bên bếp hồng nghe tiếng lửa cười tí tách gợi lên cái hồn dân dã thiêng liêng của quê nhà ấm áp, đoàn viên.

Hấp dẫn nhất và thú vị vô vàn là mùi đường ngọt thơm của chảo mứt mẹ làm, ngồi học bài nhà trên mà mũi cứ chun chun lại hít lấy hít để mùi thơm thơm của các loại mứt, mỗi mùi thơm đều có sự thi vị khác nhau , mùi nào cũng khiến cho ta thèm rõ dãi, chưa được ăn lòng lại càng háo hức thêm.

Chao ơi, mùi thơm của bánh thuẩn mới nức mũi làm sao, chỉ mới nghe mùi thơm từ nhà hàng xóm bay sang cũng đã thấy xao lòng, tết ơi hãy mau đến!

Có một mùi hương làm cho ta bâng khuâng, ấy là hương hoa trong vườn nhà, hoa báo hỉ lan ngọt ngào, hoa hồng thơm ngát, hoa mai dịu dàng, hoa huệ thanh khiết ai mà khỏi ngẩn ngơ, có khi hồn xiêu phách lạc nữa, phải không?

Mùi thơm khó diễn tả bằng lời mà chỉ có thể hiểu từ sự sâu sắc của cõi lòng, một mùi thiêng liêng hương trầm, đặc biệt vào đêm giao thừa, giữa buổi giao thoa cũ-mới của đất trời, xốn xang-kỳ diệu-âm dương gần gũi thân thiết.

Một năm ba trăm sáu mươi lăm ngày - hân hoan ba ngày tết, không hiểu sao khi thoáng nghe mùi hương lòng ta lại bồi hồi xúc động, cảm giác năm nào cũng như mới lần đầu, mỗi năm mỗi mới, hứng chí biết bao, lòng luôn đầy ắp cả sự sung sướng thích thú vui vẻ và tràn trề hạnh phúc.

Ôi mùi hương tết !




Nhân dịp tết Nguyên Đán (Quý Tỵ) gia đình Bo bo xin kính chúc mọi người có được một mùa tết thật trọn vẹn - đoàn tụ, ấm áp, hy vọng!

CUNG kính mời nhau chén rượu nồng
CHÚC mừng năm đến, tiễn năm xong
TÂN niên phúc lộc khơi vừa dạ
XUÂN mới tài danh khởi thỏa lòng

VẠN chuyện lo toan thay đổi hết
SỰ gì bế tắc thảy hanh thông
NHƯ anh, như chị, bằng bè bạn
Ý nguyện, duyên lành, đẹp ước mong

(Sưu tầm)









11 nhận xét:

  1. Cành lan tim tím, hương thoang thoảng
    Ríu rít xuân về, vạn sự an
    Lá xanh hoa thắm, tâm trong trắng
    luyến rét đông tàn, phúc an khang !
    --------------------------------------
    Chúc Vy và toàn gia quyến, năm mới Quý Tỵ sẽ luôn may mắn và thịnh vượng, Bạn nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Thư Huỳnh Vân đã ghé thăm

      Cùng nâng ly cheer chúc mừng năm mới. Chúc một năm mới nhiều may mắn, nhiều sức khỏe và thành công.

      Xóa
  2. Mùi Tết thật phong phú nhưng cũng rất quen thuộc với đời sống hàng ngày. Ăn Tết thật vui em nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chị đã ghé thăm! :)

      Chúc chị năm mới vạn sự như ý.

      Xóa
  3. Nhân dịp xuân về cùng ngày lễ Valentine_xin chúc một mùa xuân an vui hạnh phúc_ cùng ngày lễ tình nhân_ thật tuyệt vời bên người mình yêu thương nha! hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn đã ghé thăm.

      Chúc bạn năm mới nhiều sức khỏe, nhiều thành công, được đi nhiều nơi, viết thêm nhiều bài phóng sự... để mình được đọc nhiều :)) ^^

      Xóa
  4. chúc bạn một năm mới mạnh khỏe ,hạnh phúc và thành đạt

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn!

      Chúc bạn năm mới an khang thịnh vượng, vạn sự như ý!

      Xóa
  5. Chúc bạn có buổi chiều tuần cuối năm hạnh phúc . :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chị đã ghé thăm :)
      Chúc chị năm mới nhiều sức khỏe và thành công!

      Xóa
  6. Còn một mùi hương tết nữa mà nhiều người đã lãng quên đó là "mùi pháo". Lúc mình còn nhỏ cứ mỗi khi nghe tiếng pháo là lại nôn nao đến tết...

    Gần đến tết mỗi gia đình lại treo trong nhà một phong pháo, đến đúng giao thừa đêm ra đốt. Sau khi đón giao thừa năm trong nhà nghe tiếng pháo nổ xa xa, lại nôn nao trời mau sáng...

    [youtube]http://youtu.be/GdwGf2GrxhI[/youtube]
    [img]http://i212.photobucket.com/albums/cc67/sokyha/Blogspot/baiviet/comment/1360118990_chuc-mung-nam-moi.jpg [/img]

    Trả lờiXóa

Ghi chú:
Để post hình sử dụng thẻ: [img] ...Link hình... [/img]
Để post phim từ youtube sử dụng thẻ: [youtube] ...Link phim... [/youtube]
Để post nhạc từ nhaccuatoi sử dụng thẻ: [nct]...Link nhạc...[/nct]